Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển cho đến tận ngày nay

Có biết bao nhiêu con tàu đã bị nhấn chìm ở dưới đáy đại dương làm khơi dậy óc tò mò của các nhà khoa học...
Dưới đáy đại dương bao la luôn chứa đựng những bí ẩn và tài
 sản vô cùng quý giá của lịch sử nhân loại. Một vài con tàu đã trở thành
 địa điểm tham quan của những người yêu thích môn lặn và các nhà khoa 
học muốn tìm tòi khám phá.
1. Tàu RMS Rhone, quần đảo British Virgin
Là
 một trong số không ít những con tàu hoàng gia tham gia hành trình chở 
hàng tới Brazil, tàu RMS Rhone lại không gặp được may mắn như những con 
tàu khác khi bị đánh chìm bởi cơn bão San Narciso - cơn bão cuối cùng 
của mùa bão năm 1867. 
Mắc
 kẹt tại cảng Great ở đảo Salt thuộc quần đảo British Virgin trong hàng 
tuần lễ, thuyền trưởng tàu Rhone đã đưa ra quyết định sai lầm là cho con
 tàu chạy dần ra biển vì nghĩ rằng cơn bão đã đi qua. 

Ông
 cố gắng lái tàu thoát ra qua các kênh nhưng mọi nỗ lực đều trở nên vô 
vọng. Trước khi tới được nơi trú ngụ an toàn, tàu Rhone bị sóng biển 
"ném" vào các bãi đá khiến thân tàu hư hỏng nặng, cộng với luồng nước 
lạnh làm nổ các nồi áp suất ở động cơ. 

Con
 tàu không thể thoát khỏi bi kịch đen đủi. Rủi ro hơn, những người trên 
tàu được thông báo giữ yên vị trí trên giường của mình và không thể tự 
giải thoát kịp thời, số người thiệt mạng lên tới 123 người. Đến ngày 
nay, vị trí con tàu đắm đã trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn
 lặn xuống biển tham quan.
2. Tàu Sweepstakes, Canada
Là
 một trong những con tàu "nổi bật" nhất dưới đáy đại dương, con tàu 
Sweepstakes là địa điểm tham quan yêu thích của nhiều thợ lặn và các nhà
 nghiên cứu hàng hải thuộc Viện Hải dương học Canada. Nằm ở độ sâu chỉ 
vào khoảng 7m, có thể nói con tàu chỉ lấp lửng dưới làn nước ở 
Tobermory, Canada. 

Đây
 chính là điểm cốt lõi trong vẻ đẹp của Sweeptakes, khách du lịch thực 
sự thích thú với con tàu đắm có thể được ngắm nhìn từ trên bờ. 

Được
 đóng vào năm 1867, con thuyền buồm dọc dài 26,3m này được sử dụng với 
mục đích vận chuyển than trong 18 năm trước khi bị chìm ở cảng Big Tub. 
Sau đó, một hàng rào đã được dựng lên để bảo tồn xác tàu cho những thế 
hệ sau chiêm ngưỡng.
3. Tàu The Umbria, Biển Đỏ
Được
 đánh giá là con tàu chìm tuyệt vời nhất trên thế giới, tàu The Umbria 
thu hút khá nhiều thợ lặn tới tham quan bởi tính nguyên vẹn của nó. 

Xuất
 xưởng vào năm 1911 với mục đích chở khách, con tàu này là một trong 
những tàu chở khách nhanh nhất lúc bấy giờ với động cơ 12 tuốc bin và 
tốc độ tối đa 26km/h. 

Con
 tàu sau đó được Italia mua lại với mục đích chở quân viễn chinh sang 
các nước thuộc địa ở Đông Phi. Vào những ngày gần kề Thế chiến thứ II, 
con tàu được quân Đồng Minh Anh tìm thấy chứa đầy thuốc nổ và bom… 

Vì
 bên Italia chưa chính thức tuyên bố tham gia vào Chiến tranh Thế giới, 
do đó quân Đồng Minh không thể làm gì con tàu và họ quyết định giam giữ 
nó tại Biển Đỏ. 

Sau
 này, Italia tuyên bố tham chiến với tư cách một nước Phát Xít, con tàu 
lập tức bị đánh đắm cùng với 300.000 quả bom chưa phát nổ. Nó vẫn nguyên
 vị trí chờ trục vớt tại Biển Đỏ từ đó đến giờ.
4. Tàu Titanic, Bắc Đại Tây Dương

Chắc
 chúng ta không còn quá xa lạ với con tàu Titanic bởi Hollywood đã xây 
dựng một cốt truyện quá đẹp về Jack và Rose xoay quanh nó. 

Được
 cả thế giới biết đến như một con tàu hiện đại, to lớn và sang trọng 
nhất thời bấy giờ, Titanic được coi là con tàu gần như không thể chìm. 
Vậy mà một tảng băng trôi ở Bắc Đại Tây Dương đã biến nó trở thành nấm 
mồ chôn hàng nghìn thủy thủ đoàn cùng hành khách. 

Theo tính toán của các nhà khoa học, con tàu sẽ biến mất hoàn toàn sau khoảng 15 năm nữa do các tác động tự nhiên. 

Công
 việc khai thác hình ảnh và dữ liệu về con tàu cũng gặp rất nhiều khó 
khăn bởi vị trí và độ sâu của nơi biển Bắc Đại Tây Dương. Mặc dù đã chìm
 sâu dưới lòng đáy biển trong hơn 1 thập kỉ, đây vẫn là con tàu chìm nổi
 tiếng nhất thế giới. 
5. Tàu SS President Coolidge, Nam Thái Bình Dương
Được
 vinh dự đặt tên theo tên của vị cố Tổng thống thứ 30 của Mỹ - John 
Calvin Coolidge, con tàu SS President Coolidge là một trong những tàu 
viễn dương hiện đại nhất của nước Mỹ lúc bấy giờ. Xuất cảng và hoàn 
thành nhiệm vụ chở khách từ năm 1931, con tàu này chính thức trở thành 
tàu đổ bộ cho lính thủy Mỹ vào năm 1941. 

Trong
 một lần tham chiến vào ngày 26/12/1942, sau khi bị dính 2 quả mìn ở 
động cơ chính và đuôi tàu, con tàu chìm dần xuống đáy biển Nam Thái Bình
 Dương trước sự chứng kiến của 5.340 thủy thủ đoàn, rất may là không có 
mất mát nào về người xảy ra.

Năm
 1983, chính phủ Pháp ra quyết định bảo vệ con tàu trước những sự xâm 
phạm bất hợp pháp với ý định tìm kiếm tài sản còn sót lại trên tàu 
Coolidge. 
Từ
 đó đến ngày nay, con tàu được sử dụng với mục đích tham quan bởi quy mô
 to lớn và vị trí khá thuận tiện - bờ biển Vanuatu, Nam Thái Bình Dương 
để khám phá nó.
6. Tàu Bianca C, Grenada
Con
 tàu này được nhiều người ví von như “Titanic của Caribe”. Được đánh giá
 là con tàu lớn nhất bị chìm ở vùng nước ấm, Bianca C sở hữu kích thước 
khổng lồ với chiều dài lên tới... 180m. 

Tháng
 10/1961, phòng máy của con tàu bất ngờ gặp trục trặc và phát nổ, ngọn 
lửa lan dần khiến hành khách và thủy thủ phải sơ tán ngay lập tức. 

Sau
 khi bốc cháy trong vòng 2 ngày, tàu bị kéo dần ra khỏi cửa cảng và chìm
 xuống lòng đại dương. Ngày nay, khi tới cảng St.George's ở Grenada, du 
khách vẫn còn thấy neo tàu ở cửa cảng cùng với xác tàu nằm ở độ sâu 50m.
7. Tàu Ghost Ship, biển Baltic
“Con
 tàu ma” (Ghost Ship) được tình cờ tìm thấy vào năm 2003 bởi một thủy 
thủ đang cố gắng tìm kiếm chiếc máy bay bị bắn rơi trong Thế chiến thứ 
II tại biển Baltic. 

Sau
 đó, một chuyến khảo sát đã được thực hiện vào năm 2010 để tìm hiểu về 
lai lịch con tàu. Các nhà khảo cổ đã thống nhất về niên đại của con tàu 
là vào khoảng thập niên 50 của thế kỉ XVII, con tàu ra đời với nhiệm vụ 
chuyên chở hàng hóa từ Hà Lan. 
"Con tàu ma" 
được bảo quản khá tốt vì biển Baltic hiếm khi có sóng và nồng độ muối 
lên tới 0.06 - 0.15%, làm các tác nhân ăn mòn tàu bị hạn chế một cách 
tối đa. 

Đó
 là lý do tại sao một trong những con tàu cổ và có giá trị khoa học lớn 
như vậy vẫn còn tồn tại được dưới đáy biển Baltic. Kênh National 
Geographic thậm chí còn lên kế hoạch tái tạo lại một phiên bản khác của 
con tàu thông qua máy móc và thiết bị hiện đại.  (Theo Màn ảnh Sân Khấu)
 
 
 
 
 
 
Post a Comment