Bí ẩn những xác tàu chìm dưới đáy biển cho đến tận ngày nay
Có biết bao nhiêu con tàu đã bị nhấn chìm ở dưới đáy đại dương làm khơi dậy óc tò mò của các nhà khoa học...
Dưới đáy đại dương bao la luôn chứa đựng những bí ẩn và tài
sản vô cùng quý giá của lịch sử nhân loại. Một vài con tàu đã trở thành
địa điểm tham quan của những người yêu thích môn lặn và các nhà khoa
học muốn tìm tòi khám phá.
1. Tàu RMS Rhone, quần đảo British Virgin
Là
một trong số không ít những con tàu hoàng gia tham gia hành trình chở
hàng tới Brazil, tàu RMS Rhone lại không gặp được may mắn như những con
tàu khác khi bị đánh chìm bởi cơn bão San Narciso - cơn bão cuối cùng
của mùa bão năm 1867.
Mắc
kẹt tại cảng Great ở đảo Salt thuộc quần đảo British Virgin trong hàng
tuần lễ, thuyền trưởng tàu Rhone đã đưa ra quyết định sai lầm là cho con
tàu chạy dần ra biển vì nghĩ rằng cơn bão đã đi qua.
Ông
cố gắng lái tàu thoát ra qua các kênh nhưng mọi nỗ lực đều trở nên vô
vọng. Trước khi tới được nơi trú ngụ an toàn, tàu Rhone bị sóng biển
"ném" vào các bãi đá khiến thân tàu hư hỏng nặng, cộng với luồng nước
lạnh làm nổ các nồi áp suất ở động cơ.
Con
tàu không thể thoát khỏi bi kịch đen đủi. Rủi ro hơn, những người trên
tàu được thông báo giữ yên vị trí trên giường của mình và không thể tự
giải thoát kịp thời, số người thiệt mạng lên tới 123 người. Đến ngày
nay, vị trí con tàu đắm đã trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn
lặn xuống biển tham quan.
2. Tàu Sweepstakes, Canada
Là
một trong những con tàu "nổi bật" nhất dưới đáy đại dương, con tàu
Sweepstakes là địa điểm tham quan yêu thích của nhiều thợ lặn và các nhà
nghiên cứu hàng hải thuộc Viện Hải dương học Canada. Nằm ở độ sâu chỉ
vào khoảng 7m, có thể nói con tàu chỉ lấp lửng dưới làn nước ở
Tobermory, Canada.
Đây
chính là điểm cốt lõi trong vẻ đẹp của Sweeptakes, khách du lịch thực
sự thích thú với con tàu đắm có thể được ngắm nhìn từ trên bờ.
Được
đóng vào năm 1867, con thuyền buồm dọc dài 26,3m này được sử dụng với
mục đích vận chuyển than trong 18 năm trước khi bị chìm ở cảng Big Tub.
Sau đó, một hàng rào đã được dựng lên để bảo tồn xác tàu cho những thế
hệ sau chiêm ngưỡng.
3. Tàu The Umbria, Biển Đỏ
Được
đánh giá là con tàu chìm tuyệt vời nhất trên thế giới, tàu The Umbria
thu hút khá nhiều thợ lặn tới tham quan bởi tính nguyên vẹn của nó.
Xuất
xưởng vào năm 1911 với mục đích chở khách, con tàu này là một trong
những tàu chở khách nhanh nhất lúc bấy giờ với động cơ 12 tuốc bin và
tốc độ tối đa 26km/h.
Con
tàu sau đó được Italia mua lại với mục đích chở quân viễn chinh sang
các nước thuộc địa ở Đông Phi. Vào những ngày gần kề Thế chiến thứ II,
con tàu được quân Đồng Minh Anh tìm thấy chứa đầy thuốc nổ và bom…
Vì
bên Italia chưa chính thức tuyên bố tham gia vào Chiến tranh Thế giới,
do đó quân Đồng Minh không thể làm gì con tàu và họ quyết định giam giữ
nó tại Biển Đỏ.
Sau
này, Italia tuyên bố tham chiến với tư cách một nước Phát Xít, con tàu
lập tức bị đánh đắm cùng với 300.000 quả bom chưa phát nổ. Nó vẫn nguyên
vị trí chờ trục vớt tại Biển Đỏ từ đó đến giờ.
4. Tàu Titanic, Bắc Đại Tây Dương
Chắc
chúng ta không còn quá xa lạ với con tàu Titanic bởi Hollywood đã xây
dựng một cốt truyện quá đẹp về Jack và Rose xoay quanh nó.
Được
cả thế giới biết đến như một con tàu hiện đại, to lớn và sang trọng
nhất thời bấy giờ, Titanic được coi là con tàu gần như không thể chìm.
Vậy mà một tảng băng trôi ở Bắc Đại Tây Dương đã biến nó trở thành nấm
mồ chôn hàng nghìn thủy thủ đoàn cùng hành khách.
Theo tính toán của các nhà khoa học, con tàu sẽ biến mất hoàn toàn sau khoảng 15 năm nữa do các tác động tự nhiên.
Công
việc khai thác hình ảnh và dữ liệu về con tàu cũng gặp rất nhiều khó
khăn bởi vị trí và độ sâu của nơi biển Bắc Đại Tây Dương. Mặc dù đã chìm
sâu dưới lòng đáy biển trong hơn 1 thập kỉ, đây vẫn là con tàu chìm nổi
tiếng nhất thế giới.
5. Tàu SS President Coolidge, Nam Thái Bình Dương
Được
vinh dự đặt tên theo tên của vị cố Tổng thống thứ 30 của Mỹ - John
Calvin Coolidge, con tàu SS President Coolidge là một trong những tàu
viễn dương hiện đại nhất của nước Mỹ lúc bấy giờ. Xuất cảng và hoàn
thành nhiệm vụ chở khách từ năm 1931, con tàu này chính thức trở thành
tàu đổ bộ cho lính thủy Mỹ vào năm 1941.
Trong
một lần tham chiến vào ngày 26/12/1942, sau khi bị dính 2 quả mìn ở
động cơ chính và đuôi tàu, con tàu chìm dần xuống đáy biển Nam Thái Bình
Dương trước sự chứng kiến của 5.340 thủy thủ đoàn, rất may là không có
mất mát nào về người xảy ra.
Năm
1983, chính phủ Pháp ra quyết định bảo vệ con tàu trước những sự xâm
phạm bất hợp pháp với ý định tìm kiếm tài sản còn sót lại trên tàu
Coolidge.
Từ
đó đến ngày nay, con tàu được sử dụng với mục đích tham quan bởi quy mô
to lớn và vị trí khá thuận tiện - bờ biển Vanuatu, Nam Thái Bình Dương
để khám phá nó.
6. Tàu Bianca C, Grenada
Con
tàu này được nhiều người ví von như “Titanic của Caribe”. Được đánh giá
là con tàu lớn nhất bị chìm ở vùng nước ấm, Bianca C sở hữu kích thước
khổng lồ với chiều dài lên tới... 180m.
Tháng
10/1961, phòng máy của con tàu bất ngờ gặp trục trặc và phát nổ, ngọn
lửa lan dần khiến hành khách và thủy thủ phải sơ tán ngay lập tức.
Sau
khi bốc cháy trong vòng 2 ngày, tàu bị kéo dần ra khỏi cửa cảng và chìm
xuống lòng đại dương. Ngày nay, khi tới cảng St.George's ở Grenada, du
khách vẫn còn thấy neo tàu ở cửa cảng cùng với xác tàu nằm ở độ sâu 50m.
7. Tàu Ghost Ship, biển Baltic
“Con
tàu ma” (Ghost Ship) được tình cờ tìm thấy vào năm 2003 bởi một thủy
thủ đang cố gắng tìm kiếm chiếc máy bay bị bắn rơi trong Thế chiến thứ
II tại biển Baltic.
Sau
đó, một chuyến khảo sát đã được thực hiện vào năm 2010 để tìm hiểu về
lai lịch con tàu. Các nhà khảo cổ đã thống nhất về niên đại của con tàu
là vào khoảng thập niên 50 của thế kỉ XVII, con tàu ra đời với nhiệm vụ
chuyên chở hàng hóa từ Hà Lan.
"Con tàu ma"
được bảo quản khá tốt vì biển Baltic hiếm khi có sóng và nồng độ muối
lên tới 0.06 - 0.15%, làm các tác nhân ăn mòn tàu bị hạn chế một cách
tối đa.
Đó
là lý do tại sao một trong những con tàu cổ và có giá trị khoa học lớn
như vậy vẫn còn tồn tại được dưới đáy biển Baltic. Kênh National
Geographic thậm chí còn lên kế hoạch tái tạo lại một phiên bản khác của
con tàu thông qua máy móc và thiết bị hiện đại. (Theo Màn ảnh Sân Khấu)
Post a Comment