Những vụ thoát chết khó tin từ các tai nạn máy bay thảm khốc

Juliane Koepcke kể lại về kỷ niệm kinh hoàng của mình tại nơi bà "đáp xuống" sau khi rơi 3.000m.
Đến nay, những người sống sót qua tai nạn máy bay này vẫn chưa hiểu vì sao họ may mắn đến vậy.
Ngày nay, máy bay
 trở thành một trong những phương tiện di chuyển nhanh và an toàn nhất 
trên thế giới, với tỉ lệ tử vong là 1/7.000.000, thấp hơn cả tỉ lệ trúng
 xổ số độc đắc. Tuy nhiên, tỷ lệ sống sót trong một vụ tai nạn máy bay 
lại ở mức tối thiểu. 
Như đã đưa tin,
 ngày 16/10/2013, do thời tiết xấu, chiếc máy bay Lào mang số hiệu ATR 
72 đang trong hành trình từ thủ đô Vientiane tới thành phố miền Nam 
Pakse đã bất ngờ lao xuống sông Mekong. Tai nạn này đã khiến toàn bộ 49 
hành khách và thành viên tổ bay thiệt mạng, trong đó có 2 người Việt 
Nam.
Dù vậy, trên thế giới đã ghi nhận một số 
ít trường hợp đã may mắn thoát khỏi lưỡi hái "Tử thần" khi tai nạn máy 
bay xảy ra. Đó được xem như một phép màu bởi chưa ai có thể lý giải được
 khả năng thần kỳ nào đã giúp họ sống sót. Cùng điểm lại một vài trường 
hợp thoát chết tai nạn máy bay may mắn đến "giật gân" trong lịch sử.
1. Rơi khỏi máy bay từ độ cao 3.000m
Vào
 ngày 24/12/1971, Juliane Koepcke (17 tuổi) cùng với 93 hành khách và 
phi hành đoàn tới Peru trong chuyến bay LANSA Flight 508 của Hãng hàng 
không Peru.
Sau
 khoảng nửa tiếng rời mặt đất, máy bay đi vào vùng bão có sấm sét, mưa 
to và không khí nhiễu loạn. Phi công đã vật lộn để kiểm soát máy bay 
nhưng do bị trúng sét đánh, không bao lâu, máy bay đã rơi tự do từ độ 
cao khoảng 3.000m.

Vì
 một lý do nào đó, bà bị mắc kẹt trên ghế và rơi xuống đất. Juliane 
Koepcke là người duy nhất sống sót, trong khi những người hành khách còn
 lại đều thiệt mạng. Bà bị chấn thương ở mặt, mắt trái sưng húp, gãy 
xương cùng nhiều vết rách, bầm tím trên cơ thể.
Bằng
 chút ít sức lực, bà cố gắng tìm nguồn nước để duy trì sự sống, Juliane 
Koepcke đã sống sót. Sau 9 ngày duy trì mạng sống, cuối cùng Juliane 
cũng gặp được người cứu giúp.
2. Ăn thịt người chết để sống sót
Vào
 năm 1972, chuyến bay số 571 của Không quân Uruguay có nhiệm vụ đưa 45 
người đến Chile để tham dự trận đấu đã gặp nạn trên dãy núi Andes. Máy 
bay rơi vào đỉnh núi ở độ cao 4.200m trên mực nước biển, đỉnh này kéo 
cánh bên phải ra khỏi máy bay mạnh đến mức bộ phận thăng bằng bị văng 
ra, tạo một lỗ to ở phía sau thân máy bay. 

Máy bay Fairchild FH-227 của Không quân Uruguaya. Hình ảnh Chuyến bay số 571 trước khi xảy ra tai nạn .
Máy
 bay đâm vào đỉnh thứ hai, cánh bên trái bị kéo đứt, chỉ còn phần thân 
trong không trung. Cuối cùng, nó rơi rồi trượt xuống dốc cao trước khi 
dừng lại và bị vùi trong đống tuyết. Tai nạn đã khiến cho 12 hành khách 
thiệt mạng tại chỗ, một số người bị thương nặng đã qua đời sau đó nhưng 
vẫn con 16 người sống sót.

Những người may mắn sống sót sau tai nạn này.
Những
 người sống sót chỉ còn ít đồ ăn, họ cùng nhau chia nhỏ phần ăn nhưng 
không cầm cự được bao lâu. Vì ở trên núi tuyết, không khí lạnh nên mọi 
người cần nhiều calo hơn để duy trì sự sống. 
Thánh giá được dựng lên tại phần máy bay còn lại. (Ảnh được chụp vào tháng 2/2006).
Xung
 quanh họ không có cây cối hay bất kỳ thú vật nào, vì thế, những người 
còn sống sót đã quyết định ăn thịt của những người đã chết để kéo dài sự
 sống. Dù bị dằn vặt, sợ hãi tột độ nhưng những người này vẫn tiếp tục 
trụ vững 72 ngày sau đó trên núi cho đến khi được cứu thoát.
3. Sống sót sau khi nổ bom và rơi từ độ cao 10.160m

Ngày
 26/1/1972, một chiếc máy bay với 28 hành khách cùng phi hành đoàn của 
Hãng hàng không JAT (thuộc Nam Tư cũ) bị đánh bom và nổ tung khi bay 
trên bầu trời Tiệp Khắc ở độ cao 10.160m. Nữ tiếp viên 22 tuổi - Vesna 
Vulovic khi đó ở phần đuôi máy bay đã rơi xuống đất với tốc độ 320km/giờ
 và “hạ cánh” xuống một vùng tuyết phủ. 

Thật
 kỳ lạ Vulovic vẫn sống sót. Sau tai nạn, cô bị gãy hai chân và chấn 
thương sọ não. Khi tìm thấy Vulovic vùi trong tuyết, các nhân viên cứu 
hộ nghĩ rằng cô đã thiệt mạng. Tuy bị liệt nửa người nhưng chỉ sau hai 
tháng tập luyện, cô đã đi lại được và tiếp tục làm nghề tiếp viên hàng 
không.
4. Máy bay nổ vẫn thoát nạn
Cũng
 giống như một số nạn nhân khác trong danh sách này, cậu thanh niên 
George Lamson (17 tuổi) này đã trải qua một nỗi khiếp sợ khủng khiếp khi
 vượt qua vụ tai nạn máy bay Galaxy Flight 203 thảm khốc vào năm 1985.

George
 Lamson cùng cha lên máy bay cất cánh từ bang Nevada để đến Minnesota 
(Mỹ), hai cha con ngồi hàng ghế ngay phía sau buồng lái. Tuy nhiên, do 
trục trặc, chiếc Lockheed L-188 Electra buộc phải hạ cánh khẩn cấp. Lực 
của cú va chạm làm ghế của Lamson bật ra khỏi máy bay rơi xuống đường 
băng nhưng lúc đó, Lamson vẫn bị kẹt cứng trên ghế với đai an toàn.
Cậu
 thiếu niên này vẫn tỉnh táo, nhanh chóng tháo dây an toàn và lao vào 
khoảng đất trống trước khi máy bay phát nổ. Sau khi điều tra, nguyên 
nhân tai nạn được kết luận là do người điều khiển mất kiểm soát và phi 
công phụ không giám sát đường bay lẫn tốc độ của máy bay dẫn tới những 
rung động không đáng có ngay sau khi cất cánh.
5. Thoát khỏi lưỡi "Tử thần" trong gang tấc
Ngày
 16/8/1987, cô bé Cecelia Cichan (4 tuổi) đã may mắn thoát chết trong 
khi 154 người khác trên chuyến bay mang số hiệu 255 của hãng hàng không 
Northwest Airlines - cùng hai người trên mặt đất - đã thiệt mạng khi máy
 bay chở họ gặp nạn trong lúc cất cánh tại bang Michigan, Mỹ. 

Hình ảnh Cecelia Cichan lúc còn bé.
Sau
 khi cất cánh, lúc đang bay lấy độ cao, cánh trái của máy bay va phải 
cột điện cách đoạn cuối của đường băng khoảng 800m, rồi tiếp tục va phải
 một cột điện khác, đụng vào mái của tòa nhà cho thuê xe ô tô và đáp 
đất. 
Các nhân viên cứu hộ tìm thấy Cecelia 
Cichan tại ghế của cô, cách thi thể của bố mẹ và anh trai 6 tuổi của cô 
vài mét. Việc Cecelia Cichan sống sót vẫn là một điều bí ẩn lớn chưa thể
 giải thích nổi. 
Giáo
 sư Ed Galea - giám đốc Viện Cơ khí an toàn hỏa hoạn tại ĐH Greenwich 
(Anh) cho rằng, những trẻ em lớn hơn trẻ sơ sinh nhưng không quá cao có 
thể được bảo vệ tốt hơn trong ghế ngồi và do đó ít bị chấn thương cơ thể
 hơn. (Theo Trí Thức Trẻ)
 
 
 
 
 
 
Post a Comment